Tin tức

Đáp án nào cho bài toán mua nhà của người trẻ?

14/04/2022

Sở hữu một căn nhà là mục tiêu lớn của nhiều người trẻ, nhưng các biến động của thị trường bất động sản (BĐS) và mức độ tăng giá đã khiến thế hệ trẻ nhiều lần phải trì hoãn. Thế nhưng, không mua nhà bây giờ thì bao giờ?

Vì sao người trẻ ngày càng ít cơ hội mua nhà?

Theo batdongsan.com.vn, có đến 92% số người được khảo sát đang muốn mua nhà ở tại Việt Nam trong tương lai, trong đó, có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong 2 năm tới. Các khu vực được lựa chọn chủ yếu là TP.HCM và Hà Nội, kế đến là các tỉnh giáp ranh hai thành phố này như Bình Dương, Đồng Nai, Long An,... đối với TP.HCM.

Trong báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) đầu năm 2022, phần lớn khách hàng có kế hoạch mua nhà trong vòng 2 năm tới thuộc nhóm khách hàng trong độ tuổi từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt chiếm tỷ trọng cao ở nhóm khách có độ tuổi trên 60 tuổi (72%). Ngược lại, nhóm người có độ tuổi trẻ hơn lại đang có xu hướng trì hoãn việc mua nhà. Cụ thể, mong muốn mua nhà trong vòng từ 3 - 5 năm trở lên của nhóm người có độ tuổi trẻ (nhóm 20 – 29 tuổi chiếm 58%, nhóm 30 – 39 tuổi chiếm 43%) đang cao hơn nhiều so với mong muốn mua nhà trong vòng 1 – 2 năm (nhóm 20 – 29 tuổi chiếm 34%, nhóm 30 – 39 tuổi chiếm 38%).

Biểu đồ khảo sát thời gian dự kiến mua nhà đầu năm 2022. Nguồn: batdongsan.com.vn 

Lí giải cho thực trạng trên, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giá nhà tăng cao và tích lũy thấp là trở ngại lớn trong việc mua nhà với người Việt trẻ tuổi. Thêm vào đó, các chuyên gia cho rằng việc tăng giá bất động sản (BĐS) là hệ quả tất yếu từ thực tế nguồn cung căn hộ thấp, trong khi cơ sở hạ tầng được nâng cấp cùng với giá nguyên vật liệu ngày càng tăng cao.

Theo ghi nhận của Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services, quý 1/2022, nguồn cung mới tại thị trường TP.HCM ghi nhận ở mức 2.166 căn hộ, giảm 55% so với quý 4/2021. Vấn đề chính là do quá trình cấp phép cho các dự án mới chậm và quỹ đất hạn chế, làm cho nguồn cung trở nên khan hiếm, mặt bằng giá BĐS ngày càng leo thang đi đôi với áp lực hạ tầng do gia tăng dân số và nhu cầu tách khẩu của khu vực này.

Mặt bằng giá phân khúc căn hộ tại TP.HCM Quý 1/ 2022.

Trước tác động giá BĐS nội đô ngày càng tăng, nhiều người đã lựa chọn xu hướng dịch chuyển lựa chọn BĐS từ những đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM sang các khu vực lân cận để tăng cơ hội hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở của riêng mình hay nâng cao khả năng sinh lời đối với các nhà đầu tư.

Dịch chuyển ra vùng lân cận có phải là giải pháp duy nhất?

Với những lợi thế như sở hữu nguồn cung dồi dào; hệ thống giao thông kết nối ngày càng thuận tiện, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các dự án ven đô với trung tâm; môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên; các dự án khu đô thị hiện đại được quy hoạch bài bản và phát triển đầy đủ, đồng bộ hệ thống tiện ích nội khu như trường học, bệnh viện, trung tâm dịch vụ thương mại giải trí, các tuyến phố mua sắm, khu thể dục, thể thao,... các dự án BĐS ở các vùng giáp ranh thành phố lớn đã làm nhiều người, đặc biệt là người trẻ, thay đổi cách nhìn và tư duy khi tìm kiếm một nơi “an cư” lý tưởng. Từ đó, thị trường bất động sản các khu vực này ngày càng trở nên sôi động.

Tuy mức độ tăng giá không nhiều như khu vực trung tâm thành phố lớn, nhưng giá bán BĐS thuộc các nguồn cung mới tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu quý 1/2022 vẫn được dự báo sẽ tăng bình quân từ 5 – 10% so với quý 4/2021. Rõ ràng nhận thấy, trong bối cảnh hiện nay, khi việc tích lũy tài chính không bắt kịp với tốc độ tăng giá của nhà đất, nếu không được sự hậu thuẫn từ cha mẹ, để sở hữu được BĐS, thế hệ trẻ cần tranh thủ những giải pháp tài chính thiết thực từ phía chủ đầu tư (CĐT) hoặc những chính sách hỗ trợ vay từ phía ngân hàng.

Trong một buổi tư vấn khách hàng, Anh Trần Văn Tuấn (hiện đang thuê trọ tại quận Phú Nhuận, TP. HCM) cho biết: “Tôi lập nghiệp tại TP. HCM đã hơn 10 năm và lập gia đình gần được 2 năm nên rất muốn mua nhà để cả gia đình có thể an cư lạc nghiệp. Trước đây, tôi ít khi nghĩ đến việc vay ngân hàng để mua nhà, tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và tính toán kỹ càng giữa khoản thu nhập và khoản vay, tôi thấy vay ngân hàng ngược lại còn trở thành động lực để kiếm tiền và là cách tiết kiệm khá tốt vì bây giờ không mua thì có bao nhiêu tiền cũng tiêu xài hết.”

Không chỉ quan tâm, tìm hiểu pháp lý hay chất lượng dự án mà lựa chọn các đòn bẩy tài chính để mua nhà cũng được giới trẻ chú trọng.

Theo thông tin cập nhật gần đây, để tạo điều kiện cho người dân dễ dàng sở hữu nhà, các ngân hàng tiếp tục đưa ra những mức lãi suất ưu đãi cho khách vay mua nhà, dao động từ 4,99% đến 8,99% mỗi năm, thấp nhất trong 10 năm qua. Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án BĐS cũng thường đưa ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn để hỗ trợ thêm cho khách hàng của mình.

Đơn cử như tại dự án Gem Sky World chỉ cách TP. HCM từ 25 – 30 phút di chuyển qua cao tốc, tọa lạc tại Long Thành, Đồng Nai, chủ đầu tư đang triển khai song song 2 chương trình ưu đãi dành riêng cho tháng 4/2022. Khi khách hàng có giao dịch phát sinh từ 1/4 đến 4/5/2022 sẽ được tặng 1 xe Honda SH 150i, trị giá tương đương 100 triệu đồng (theo chương trình “Rực rỡ Gem Sky World 2022”) và hưởng mức chiết khấu 1% (theo chương trình “Mừng khởi công sân bay Long Thành”). Các chính sách ưu đãi xuyên suốt dành cho KH thân thiết, KH có hộ khẩu ở Đồng Nai, tặng gói bảo hiểm toàn diện Dat Xanh Care,… vẫn tiếp tục được duy trì.

Để biết thêm chi tiết về Gem Sky World cùng với những mức ưu đãi, vui lòng truy cập website: https://gemskyworld.vn

Hằng Nguyễn


Tin tức khác

Những “lực đẩy” đưa BĐS phía đông TP. HCM cất cánh

Những “lực đẩy” đưa BĐS phía đông TP. HCM cất cánh

07/04/2022
Thị trường BĐS đang chuyển động không chỉ nhanh mà là rất nhanh, đặc biệt là BĐS khu vực phía Đông TP. HCM.  
Gem Sky World – Chốn bình yên của hạnh phúc gia đình

Gem Sky World – Chốn bình yên của hạnh phúc gia đình

01/04/2022
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi bố mẹ bận bịu với công việc thì con cái cũng bận rộn với việc học tập và phải dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa. Chính vì vậy, việc trở về nhà và được sống trong một không gian ấm cúng cùng với sự thư giãn, bình yên sẽ góp phần gia tăng năng lượng sống tích cực cho các thành viên trong gia đình, đồng thời trở thành nền tảng để duy trì hạnh phúc
Có nên đầu tư bất động sản khi lạm phát tăng cao?

Có nên đầu tư bất động sản khi lạm phát tăng cao?

25/03/2022
Trước “làn sóng” lạm phát gia tăng, các nhà đầu tư cân nhắc, tranh thủ thời cơ hay tìm kênh đầu tư khác ngoài thị trường bất động sản?
Thành phố sân bay - bước phát triển của thiết kế đô thị

Thành phố sân bay - bước phát triển của thiết kế đô thị

18/03/2022
Hơn 110 năm kể từ ngày sân bay College Park (Hoa Kỳ), sân bay đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 1909, quy hoạch của những sân bay ngày nay đã có nhiều thay đổi đáng kể so với thời kỳ đầu. Không chỉ đơn thuần là trạm trung chuyển mà giờ đây, một khái niệm mới đã hình thành để định hình rõ hơn vai trò của khu vực này: Aerotropolis – Thành phố sân bay.