Tin tức

Đất Xanh bị “nhái” thương hiệu: Gian nan đường khởi kiện!

22/11/2021

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (Mã CK: DXG) liên tục bị một số doanh nghiệp trên các địa bàn các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bình Phước… làm nhái thương hiệu Đất Xanh đã được đăng ký bảo hộ độc quyền, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của DXG.

Đất Xanh Group là thương hiệu bất động sản uy tín trên thị trường nhiều năm nay.

Cảnh giác nhãn hiệu Đất Xanh “dỏm”

Theo tìm hiểu của Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý, thương hiệu Đất Xanh của Tập đoàn Đất Xanh không chỉ bị Công ty TNHH MTV Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An) đã và đang sử dụng trái phép, mà còn bị một số doanh nghiệp ở nhiều nơi làm nhái gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho khách hàng, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của DXG.

Điển hình là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh do ông Phạm Văn Chung làm đại diện pháp luật và có trụ sở hoạt động ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, đăng ký thành lập tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương vào tháng 2/2019. Tập đoàn Đất Xanh cho rằng việc công ty này đăng ký và được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp với tên gọi “Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh” là vi phạm cả tên thương mại, nhãn hiệu mà DXG đã đăng ký và được pháp luật bảo hộ trước đó.

Tập đoàn Đất Xanh cho biết đã khiếu nại hành vi vi phạm nêu trên đến Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương nhưng không được giải quyết. Do đó, DXG tiến hành các thủ tục  khởi kiện Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh ra TAND tỉnh Bình Dương.

TAND tỉnh Bình Dương ra phán quyết buộc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh chấm dứt hành vi sử dụng tên doanh nghiệp có cụm từ “Đất Xanh”, đồng thời công khai xin lỗi Tập đoàn Đất Xanh trên báo chí vì đã sử dụng thương hiệu “Đất Xanh” trái phép.

TAND tỉnh Bình Dương đưa vụ việc ra xét xử và nhận định, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã dùng tên thương mại, nhãn hiệu “Đất Xanh” trong hoạt động kinh doanh trước khi Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh được thành lập và đăng ký hoạt động kinh doanh vào năm 2019.

Căn cứ hồ sơ tài kiệu thu thập được, TAND tỉnh Bình Dương ra quyết định buộc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh chấm dứt hành vi sử dụng tên doanh nghiệp có cụm từ “Đất Xanh”; song song đó là xin lỗi, cải chính công khai trên báo chí đối với DXG.

Đồng thời, TAND tỉnh Bình Dương kiến nghị Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương thực hiện việc buộc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Địa ốc Đất Xanh phải thải thay đổi tên gọi cho phù hợp để không xâm phạm đến quyền đã được bảo hộ của Tập đoàn Đất Xanh.

Cũng với hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ của Tập đoàn Đất Xanh, Chi nhánh 2 – Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bất động sản Đất Xanh (có trụ sở đăng ký kinh doanh tại huyện Chơn Thành, Bình Phước) bị Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước lập đoàn thanh tra kiểm tra và xử lý.

Theo đó, Kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước nêu rõ, tên gọi “Đất Xanh” mà Chi nhánh 2 - Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bất động sản Đất Xanh sử dụng là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp cho Tập đoàn Đất Xanh.

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước đề nghị Chi nhánh 2 – Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bất động sản Đất Xanh xem xét thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ dấu hiệu là phần chữ “Đất Xanh” để tránh trường hợp phát sinh hành vi xâm phạm quyền trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Tập đoàn Đất Xanh đã được Cục Sở hữu trí tuệ , Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký độc quyền nhãn hiệu “Đất Xanh” từ đầu năm 2009.

Tại Tiền Giang, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tiền Giang đã có buổi làm việc nhằm xử lý yêu cầu xử lý vi phạm quyền sở hữu công nghiệp của DXG đối với Công ty TNHH Đất Xanh Gò Công (có trụ sở tại thị xã Gò Công, Tiền Giang). Thanh tra Sở đề nghị Đất Xanh Gò Công chấm dứt ngay hành vi xâm phạm đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ, không sử dụng tên dấu hiệu gây nhầm lẫn đối với nhãn hiệu “Đất Xanh”; đồng thời làm thủ tục đổi tên doanh nghiệp và tháo gỡ các bảng hiệu của công ty có dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu được bảo hộ.

Công ty Đất Xanh Long An mạo thương hiệu: Tòa chưa thụ lý vụ án

Ngày 10/11 vừa qua, DXG phát đi thông báo cho rằng Công ty Đất Xanh Long An đã và đang sử dụng trái phép nhãn hiệu “Đất Xanh” đã được Tập đoàn Đất Xanh đăng ký bảo hộ độc quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của tập đoàn, dẫn đến sự nhầm lẫn nghiêm trọng cho khách hàng.

Trước đó từ tháng 10/2019, Tập đoàn Đất Xanh đã tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện Công ty Đất Xanh Long An để bảo vệ thương hiệu “Đất Xanh” và uy tín của Tập đoàn. Tuy nhiên, theo đại diện của DXG cho biết, tại thời điểm nộp hồ sơ khởi kiện, DXG gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể là DXG chưa đủ thông tin để chứng minh các hành vi sai phạm từ Công ty Đất Xanh Long An, đồng thời để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ và hợp pháp.

“Tại thời điểm khởi kiện, các giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Đất Xanh” được bảo hộ bởi cơ quan nhà nước đã hết hiệu lực. Dù ngày 3/10/2018, chúng tôi đã nộp đơn trước thời điểm giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cũ hết hạn nhưng đến ngày 5/3/2020 mới được gia hạn thêm. Do đó đã gây ra việc các công ty khác sử dụng các dấu hiệu, tên gọi trùng với nhãn hiệu “Đất Xanh” nhưng không hề bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cảnh báo hoặc xử lý.

Từ các lý do trên, khi DXG nộp hồ sơ khởi kiện Công ty Đất Xanh Long An cho TAND tỉnh Long An vẫn chưa được TAND tỉnh Long An chấp thuận thụ lý. Phòng Pháp chế của tập đoàn Đất Xanh đã trực tiếp xuống TAND có thẩm quyền để đốc thúc về việc thụ lý vụ án nhưng vẫn không đạt được kết quả mong muốn”, đại diện DXG cho biết.

Việc nhiều công ty cố tình đặt tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn với tên thương mại của DXG đã hoạt động lâu năm, có uy tín, dẫn đến nhầm lẫn nghiêm trọng đối với tên thương mại mà DXG đã đăng ký, sử dụng và được pháp luật bảo hộ.
Nghiêm trọng hơn, gần đây xuất hiện tình trạng một số công ty sử dụng tên thương mại có chứa thông tin nhãn hiệu “Đất Xanh” đang có hành vi cung cấp các dịch vụ kém chất lượng, gây ảnh hưởng vô cùng to lớn đến uy tín, thương hiệu của Tập đoàn Đất Xanh.

Nguồn: Cao Trinh – Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý

 

Tin tức khác

Doanh nhân Lương Trí Thìn - 18 năm hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản

Doanh nhân Lương Trí Thìn - 18 năm hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản

16/11/2021
18 năm qua là thời gian để doanh nhân Lương Trí Thìn – Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh khẳng định bản lĩnh, tầm nhìn sâu rộng, đưa Đất Xanh vươn mình trở thành Tập đoàn bất động sản hùng mạnh, xây dựng tiềm lực để tiếp tục viết lên câu chuyện Đất Xanh.
18 NĂM - HÀNH TRÌNH ĐẤT XANH VƯƠN TẦM THẾ GIỚI

18 NĂM - HÀNH TRÌNH ĐẤT XANH VƯƠN TẦM THẾ GIỚI

15/11/2021
Từ ngày thành lập 13/11/2003, đến nay, Tập đoàn Đất Xanh không ngừng phát triển, tiên phong đổi mới để chinh phục những đỉnh cao cũng như luôn kiên cường vượt qua những khó khăn để bứt phá những mục tiêu đầy tính thử thách. Tuổi 18 luôn là cột mốc mang ý nghĩa đặc biệt, dù với một cá nhân hay với một tập thể, 18 năm là một hành trình để chúng ta đặt những bước tiến vững mạnh, tạo lập những giá trị, hoạch định những chiến lược, 18 năm sẽ là một bệ phóng vững chắc đưa Tập đoàn Đất Xanh xác lập những kỳ tích mới, đánh dấu những thành công mới mang tầm vóc quốc tế.
Tập đoàn Đất Xanh không nhân nhượng các hành vi xâm phạm thương hiệu Đất Xanh

Tập đoàn Đất Xanh không nhân nhượng các hành vi xâm phạm thương hiệu Đất Xanh

12/11/2021
Thực trạng các thương hiệu lớn bị nhái hoặc mạo danh thương hiệu là thực trạng nhức nhối trên thị trường. Để kiểm soát chặt chẽ hành vi vi phạm này, ngoài các biện pháp chủ động từ doanh nghiệp, cần quy định những chế tài nghiêm minh để bảo vệ uy tín và hoạt động cho doanh nghiệp. 
Nghệ thuật dùng người của doanh nhân Lương Trí Thìn: Hành trình tìm kiếm tri kỉ.

Nghệ thuật dùng người của doanh nhân Lương Trí Thìn: Hành trình tìm kiếm tri kỉ.

13/10/2021
Lãnh đạo tập đoàn bất động sản với hơn 8.000 nhân viên, 20.000 cộng tác viên cùng hơn 85 công ty thành viên, doanh nhân Lương Trí Thìn làm sao để bộ máy nhân sự vận hành mượt mà, đưa Đất Xanh vào guồng quay hoàn hảo?